วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

การสื่อสารด้วยอินเตอร์เน็ต

การสื่อสารอินเตอร์เน็ต

โปรโตคอล ( Protocol ) นี่นะครับก็คือ ระเบียบการที่จะใช้ในการสื่อสารข้อมูลกันระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันนะครับซึ่ง คอมพิวเตอร์แต่ล่ะเครื่องนี้ก็จะมีความแตกต่างกัน อย่างเช่นคนละรุ่นกันเช่นนี้แหละครับ ซึ่งจะทำให้สามารถส่งข้อมูลไปได้อย่างถูกต้องครับ ส่วนโปรโตคอลที่เป็นมาตรฐานสำหรับการติดต่อบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนี้นะครับเราเรียกว่า TCP/IP
ส่วนในการทำงานของโปรโตคอล TCP/IP นี้นะครับก็จะทำงานร่วมกันสองโปรแกรมด้วยกันนะครับคือ

TCP จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบการับส่งข้อมูลว่าถูกต้องหรือไม่นะครับ ซึ่งหากมีข้อมูลที่สูญหากก็จะแจ้งไปยังต้นทางให้ส่งข้อมูลนั้นมาใหม่ครับ

IP นี่นะครับก็จะทำหน้าที่ในการเลือกเส้นทางที่ส่งข้อมูลนั้นไปและตรวจสอบที่อยู่ของผู้รับด้วยนะครับ

ระบบไอพีแอดเดรส ( IP Address ) นี่นะครับก็คือ รหัสประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนะครับ ซึ่งจะมีอยู่สี่ชุดด้วยกันนะครับ ตั้งแต่ 0- 255 เลยครับ และถูกขั้นด้วย เครื่องหมายจุด (.) นะครับ ซึ่งรหัสของแต่ละเครื่องที่เชื่อมต่อนี้นะครับก็ไม่ซ้ำกัน เช่น 127.0.0.1

โดเมนเนม ( Domain Name ) นี้นะครับซึ่งรหัสของเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องนี้นะครับจะเป็นการจดจำที่ยากมากนะครับ ดังนั้นจึงได้มีการใช้ตัวอักษรแทนรหัสนั้นนะครับซึ่งจะทำให้จดจำได้ง่ายกว่าครับ ซึ่งแต่ล่ะโดเมนเนมนั้นนะครับก็จะไม่ซ้ำกันด้วยครับ

ตำแหน่งที่อยู่ของเว็บไซต์ ( URL ) นี่นะครับ ซึ่งการที่เราจะเรียกใช้เว็บไซต์ใดๆ นี่นะครับเราจะต้องทราบถึงที่อยู่ของเว็บไซต์นั้นๆ ด้วยนะครับ ซึ่งเราเรียกว่า URL นะครับ




การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
ในการเชื่อต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ตนี้นะครับจะมีอยู่ 2 ลักษณะด้วยกันนะครับดังต่อไปนี้ครับ

• การเชื่อมต่อโดยตรง ซึ่งการเชื่อมต่อแบบนี้นะครับก็เป็นการนำระบบของเรา เชื่อมต่อโดยตรงกับสายหลักของอินเตอร์เน็ตเลยนะครับ โดยผ่านอุปกรณ์ที่เราเรียกว่า เกตเวย์ หรือเราเตอร์ ร่วมกับสายสัญญาณความเร็วสูงครับ ซึ่งในการเชื่อมต่อรูปแบบนี้นะครับจะสามารถเชื่อมต่อกับ ระบบอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลาเลยนะครับ แต่ค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อแบบนี้จะแพงมากครับ

• การเชื่อมต่อผ่านทางผู้ให้บริการ หรือที่ เรียกว่า ไอเอสพี ( ISP ) นั้นเองครับ ซึ่งจะแบ่งเป็นสองประเภทดังนี้ครับ

การเชื่อมต่อแบบองค์กร ในการเชื่อมต่อแบบนี้นะครับ หากว่าผู้ใช้นั้นเป็นองค์กรที่มีการติดตั้งระบบเครือข่าย ภายในองค์กรอยู่แล้ว ก็สามารถนำ เครื่องแม่ข่าย ( Server ) มาเชื่อมต่อกับ ISP ได้เลยครับ ซึ่งจะทำให้เครื่องอื่นๆ ที่อยู่ในระบบนี้นะครับ สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ทุกเครื่องเลยครับ ในการต่อแบบนี้นะครับจะต้องต่อผ่านทางสายโทรศัพท์หรือคู่สายเช่น ซึ่งต้องขอเช่นกับการสื่อสารแห่งประเทศไทยครับ
การเชื่อมต่อส่วนบุคคล ในการเชื่อมต่อแบบนี้นะครับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปสามารถที่จะ เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ของตนเองเข้ากับ ระบบอินเตอร์เน็ตได้ครับโดยการต่อผ่านทางสายโทรศัพท์ และผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า โมเด็ม ( Modem ) ซึ่งค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงมากนัก เรามักเรียกการเชื่อมต่อแบบนี้ว่า การเชื่อมต่อแบบ dial-up ครับโดยผู้ใช้ต้องสมัครเป็นสมาชิกของ ISP ก่อนเพื่อขอเชื่อมต่อผ่านทาง SLIP หรือ PPP account

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น